Nông nghiệp CNCTin Tức

Internet of Things: vượt ra khỏi màn hình Smartphone

Đánh dấu câu chuyện

  • Knowledge is power
  • The Future Of Possible
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Tip of the day: That man again
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Spieth in danger of missing cut

Bài viết của Steve Griffiths, Giám đốc dữ liệu & Trưởng ban hợp tác và chiến lược dịch vụ, DDB Châu Âu

Một báo cáo gần đây của Deloitte cho thấy tình trạng người dùng bị nghiện Smartphone ở Anh đang ngày càng gia tăng. 10% số người được hỏi thừa nhận họ sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên, hoặc liên tục, trong khi đang ăn, ở nhà hoặc nhà hàng, môt phần ba người trưởng thành ở Anh tranh cãi với bạn đời/người yêu của họ về việc sử dụng di động quá nhiều, 50% người từ 18 đến 24 tuổi nói họ kiểm tra điện thoại vào nửa đêm (chủ yếu vì tin nhắn tức thời và mạng xã hội) và môt phần mười người trưởng thành thừa nhận họ động đến điện thoại đầu tiên ngay khi vừa thức dậy.

Điều này có vẻ gây sửng sốt nhưng là những con số đã được thống kê cẩn thận.

Gần đây bản thân tôi đã thực hiện một lịch trình cai smartphone bởi thói quen ngốn ngấu thông tin này và đưa điện thoại cho con gái chơi.

Đừng hiểu sai ý tôi- tôi nghĩ Smartphone là một phép màu và UBER là dấu hiệu cho thấy những thứ như vậy đang biến đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vấn đề tôi thấy không phải nằm ở những dịch vụ đang thay đổi đời sống con người, mà bởi hiện nay đang có rất ít những ví dụ về các dịch vụ thực sự tốt hơn và dễ sử dụng hơn những giải pháp hiện có. Hậu quả là chúng ta đều sử dụng quá nhiều thời gian trong ngày, cúi gằm mặt xuống, nhìn chằm chằm vào màn hình thay vì đối diện với thế giới trước mắt. Nói cách khác, màn hình smartphone đã trở thành cửa sổ mà qua đó cuộc sống của chúng ta diễn ra, và đó không phải là điều tốt đẹp gì.

Vậy thì Internet of Things thì sao? Thực sự là tôi hết sức hy vọng rằng IOT sẽ thay đổi điều đó, bởi IOT sẽ giải thoát tất cả chúng ta khỏi Smartphone.

Vào năm 1998 Nicholas Negroponte đã nói: “Cũng giống như nước uống và không khí, vai trò thực sự của số hóa sẽ được nhận ra bởi sự vắng mặt, chứ không phải sự có mặt của nó”. Câu nói của ông đã lý giải hoàn hảo lý do vì sao tôi rất phấn khích với IOT. Nó gợi ý rằng cuộc sống sẽ vẫn tiếp diễn, và rằng công nghệ sẽ khiến cuộc sống tốt đẹp hơn, điều này tương phản với một vài phát biểu về BIG DATA và AI, khi mà bạn có thể nghĩ rằng công nghệ xảy ra và cuộc sống tồn tại chỉ để công nghệ trở tiến bộ hơn.

Trong thế giới của Negroponte, các smartphone sẽ trở nên ít hiển hiện hơn trong cuộc sống chúng ta, khi mà kết nối giữa các thiết bị, nơi chốn và con người trở nên thông minh hơn, và UBER là một minh họa hoàn hảo cho điều này. Tương tác với màn hình được giữ ở mức độ và sự phức tạp tối thiểu, và quá trình cung cấp dịch vụ được đơn giản hóa và tự động hóa đáng kể, cho phép chúng ta đi từ A tới B một cách dễ dàng nhất.

IOT là một cơ hội cho các nhãn hiệu và nhà bán lẻ vượt lên trên giới hạn của màn hình điện thoại, và cũng để vượt qua vấn đề hóc búa mà họ đang phải đối mặt: làm thế nào biến đổi lượng thời gian sử dụng điện thoại khổng lồ mà chúng ta đang tiêu tốn, thành cơ hội kết nối với khách hàng. Kết quả của sự trỗi dậy của IOT, khi mà mọi thứ và mọi người được kết nối, không chỉ là sự tăng trưởng đáng kể cơ hội gắn kết, mà còn là sự tham gia của trí tuệ nhân tạo và Máy học, có vô vàn khả năng phát triển cho các nhãn hiệu và nhà bán lẻ trong việc cung cấp những dịch vụ định hướng cá nhân hơn và mang lại giá trị thân thiện hơn.

Một ví dụ khác – DROPLET – Một startup tập trung vào lĩnh vực làm vườn. DROPLET đã phát triển một bình tưới nước cho vườn, dành cho những người muốn một khu vườn hoa đẹp mà không cần nhiều nỗ lực, không phải trả tiền cho người làm vườn hay đầu tư vào 1 hệ thống tưới cây đắt tiền. Bởi DROPLET là một thiết bị kết nối, có thể được lập trình cho những khu vực cụ thể trong vườn của bạn được tưới nhiều hơn những khu vực khác. Nó biết chính xác lượng nước cần tưới dựa trên dữ liệu cây trồng cũng như thời tiết, đất tương ứng với địa chỉ của bạn.

Trong khi từ phương diện người làm marketing, đó là một giải pháp tuyệt vời dành cho những chủ vườn mới, bản thân đó cũng là một phương pháp marketing khá thú vị. Dữ liệu từ DROPLET có thể hữu ích trong việc thú đẩy kinh doanh những loại phân bón, cây trồng và những vật dụng làm vườn tương ứng. Và bởi những vật dụng làm vườn là rất đa dạng về chủng loại, ngay cả một sự gia tăng phần trăm nhỏ doanh số vật dụng làm vườn cũng có thể gia tăng lợi nhuận đáng kể cho nhà bán lẻ.

Đây là một ví dụ tuyệt vời cho việc làm thế nào người làm marketing trong lĩnh vực bán lẻ có thể nghĩ về IOT. Một giải pháp dựa trên dịch vụ mang đến giá trị cho khách hàng, trong khi cùng lúc giúp cho người làm marketing hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng, dẫn đến cung cấp một kênh truyền thông/bán hàng qua đó người làm marketing có thể tiếp cận để chào những mặt hàng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Đó là một giải pháp win-win cho tất cả các bên.

Mặc dù ví dụ này có vẻ đơn giản, thách thức đối với những nhà bán lẻ và nhãn hàng để tận dụng IOT có thể rất lớn. IOT sẽ xây dựng những kết nối mới trong hệ sinh thái của lĩnh vực bán lẻ, đòi hỏi những trải nghiệm kết nối khách hàng mới, tạo ra nhiều dữ liệu hơn, và đặt áp lực lên các nhãn hàng trong việc hướng tới sự minh bạch và tích hợp, khi mà họ muốn thuyết phục khách hàng rằng việc thu thập dữ liệu thực sự chỉ cho những mục đích tốt (bất kỳ một bước đi sai lầm trong việc minh bạch hóa đều có thể nhanh chóng phá hủy niềm tin!)

IOT sẽ đòi hỏi đầu tư lớn từ những nhà bán lẻ và nhãn hàng vào những kỹ năng và sự hợp tác mới, trong những quy trình mới và đặc biệt là những nền tảng (platform) mới cho phép họ kết nối, tạo ra sự đồng thuận và gây ảnh hưởng tới chính những điểm tiếp cận và gắn kêt khách hàng. Một Startup của New Zealand là Plexure, gần đây vừa hợp tác với DDB (công ty tác giả) và những chuyên gia dữ liệu tại DataBay kể từ năm 2014 trong việc khai thác dữ liệu bán lẻ của khách hàng toàn cầu, biến luồng dữ liệu liên tục thành hiểu biết về kinh doanh, hiểu biết về khách hàng, gắn kết khách hàng và quan trọng hơn cả, biến dữ liệu thành doanh số.

Hiểu biết cốt yếu đối với chúng tôi khi bước vào cuộc khám phá đó và trong việc nghiên cứu các tổ chức như Samsung, Google và Apple, những tập đoàn đang dẫn đầu trong sáng tạo những thiết bị IOT trong nhà, đó là bằng cách tiếp cận theo hướng hệ sinh thái và platform, chúng ta có thể nhanh chóng tăng tốc và mở rộng tiềm năng của IOT cung cấp cho khách hàng.

Về tác giả

Là Giám đốc giải pháp số toàn cầu, Steve chịu trách nhiệm cho lĩnh vực kinh doanh nội dung số toàn cầu tại McDonald, cũng như chịu trách nhiệm phát triển chiến lược và hợp tác cho DDB Châu Âu. Ông là một nhà quản lý kinh doanh nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực CRM và tương tác số, công nghệ số và trong sáng tạo và cải tiến kinh doanh số.

Từ khóa

Bài viết liên quan

164 Comments

  1. I wanted to post you a little remark to say thank you the moment again regarding the lovely secrets you have provided in this article. This has been quite tremendously generous of you to convey freely all that most people would have offered for an ebook in order to make some cash for themselves, certainly seeing that you might well have done it in the event you wanted. The advice additionally acted to be a fantastic way to be certain that other people have the same interest just like my very own to grasp a great deal more regarding this condition. I think there are numerous more pleasurable opportunities up front for people who discover your blog post.

  2. I am also commenting to make you be aware of what a incredible experience my cousin’s princess gained viewing your webblog. She learned numerous pieces, most notably what it’s like to possess a very effective coaching style to get folks really easily learn about some specialized topics. You actually did more than people’s desires. I appreciate you for churning out the effective, trustworthy, educational and easy tips on the topic to Julie.

  3. I must express my passion for your kind-heartedness in support of those people who must have help on your idea. Your real commitment to passing the solution throughout appeared to be surprisingly productive and has enabled people just like me to reach their objectives. This useful guide implies much to me and even more to my office workers. Best wishes; from all of us.

  4. Thanks so much for giving everyone an extraordinarily breathtaking opportunity to discover important secrets from this web site. It’s usually very amazing plus stuffed with a good time for me and my office mates to search the blog on the least three times in a week to study the latest secrets you have got. Of course, I’m usually satisfied with the special suggestions you serve. Certain 3 facts in this post are surely the most effective we have ever had.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close
Close